Tường thuật toàn cảnh cuộc thi Olympic Hà Nội – Amsterdam năm 2008


3.229 là tổng số thí sinh đủ điều kiện tham gia vào vòng Chung kết và 54 là tổng số tỉnh thành có số thí sinh THPT tham dự vào cuộc thi Olympic Hà Nội – Amsterdam.

Đó mới chỉ là những số liệu thống kê chưa đầy đủ. Chúng mình cùng nhìn lại chặng đường của Olympic Hà Nội – Amsterdam trước khi bước vào vòng thi Chung kết nhé! 

Thi Olympic trực tuyến

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chắc hẳn bạn học sinh nào cũng ước mơ được tham gia vào kì thi Olympic. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện được ước mơ này. Bởi trên thực tế, điều kiện để được tham gia kì thi Olympic không hề đơn giản chút nào, nhất là với những cuộc thi như Olympic quốc tế. 

Ở trong nước, một số cuộc thi được tổ chức hàng năm như: Olympic 30-4 ở các tỉnh phía Nam, Olympic trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam... cũng đặt ra những điều kiện khắt khe đối với các thí sinh đăng kí tham dự. Các bạn đều phải trải qua vòng sơ loại trước khi có tên trong danh sách thí sinh chính thức. 

Lần đầu tiên ở nước ta, tại vòng loại các thí sinh trên cả nước được tham gia một kì thi Olympic trực tuyến với các đề kiểm tra trắc nghiệm. Điều kiện tham gia là bạn đang là học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11 không phân biệt đối tượng, vùng miền. Sau những cú “click” chuột vào website www.hocmai.vn, bạn chỉ cần đăng kí một tài khoản là đã hoàn thành bước đi đầu tiên. Việc tiếp theo bạn cần nạp tiền vào tài khoản làm lệ phí thi. Điều thú vị của Olympic Hà Nội – Amsterdam là trước khi tham gia vào cuộc thi chính thức, các bạn có điều kiện để luyện tập với rất nhiều đề kiểm tra miễn phí: 15’, 45’, kiểm tra học kì theo hình thức trắc nghiệm tại website www.hocmai.vn với tất cả các môn thi. Đây là điều kiện để bạn làm quen với phương pháp thi mới này cũng như rèn luyện một số kĩ năng cần thiết trước khi bước vào kì thi chính thức.

Sôi nổi từ vòng loại

Ngày 09/03/2008 khi đề thi của môn Toán các lớp 6, 7, 8 chính thức được công bố hàng trăm thí sinh ở từng lớp học đã đồng thời đăng nhập và làm bài tại website www.hocmai.vn. Sau khi một vài sự cố nho nhỏ được xử lý, số lượng thí sinh đăng kí và tham gia làm bài không ngừng tăng lên nhất là sau khi đề thi các môn còn lại trong ngày 09/03/2008: Văn học (6, 7, 8), Vật lí (8, 10, 11), Tiếng Anh (6, 7, 8) được công bố. Để tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh, Ban tổ chức cũng chính thức quyết định kéo dài thời gian thi đến 0h 16/03/2008 thay vì thời gian 1h30’ đã được công bố trước đó. 

Buổi thi thứ hai của vòng loại bắt đầu ngày 16/03/2008 với các môn thi Toán, Vật lí, Văn học, Tiếng Anh, Hóa học dành cho học sinh các lớp 10, 11 và môn Hóa dành cho học sinh lớp 8 cũng thu hút sự tham gia của hàng nghìn thí sinh trên cả nước. Không còn những sự cố về kỹ thuật, thí sinh bước vào buổi thi với tâm trạng phấn chấn, tự tin. 

Kết thúc hai buổi thi vòng loại, theo thống kê chưa đầy đủ từ Ban tổ chức đã có tổng số >4.000 lượt thí sinh của gần 500 trường THCS, THPT trên cả nước tham gia với >11.000 lượt làm bài. Học sinh của 49 tỉnh thành khối THCS, 54 tỉnh thành khối THPT đã đăng kí và tham gia vào cuộc thi bổ ích này. Kết thúc vòng loại, 3.229 thí sinh xuất sắc đã giành vé vào tham dự vòng Chung kết. 

Nỗ lực hơn nữa 

Để có thể tham gia vòng Chung kết các bạn cần lưu ý những điểm sau: 

Đăng ký chính xác môn thi theo hướng dẫn và báo cho Ban tổ chức nếu không nhận được phản hồi. Mỗi học sinh được dự thi không quá 2 môn/khối lớp. Học sinh trường chuyên, hệ chuyên THPT, phải đăng ký làm bài thi môn chuyên mà mình đang học. Đối với các môn học khác thì thí sinh có quyền đăng ký chuyên học không chuyên. Học sinh THPT hệ không chuyên được đăng ký thi chuyên hoặc không chuyên. 

Ngày 28/03/2008 các thí sinh có tên trong danh sách tham dự vòng Chung kết cần tập trung tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam trước giờ thi ít nhất 15’. Mang theo chứng minh thư, thẻ học sinh có dán ảnh hoặc giấy xác nhận của trường có ảnh là những giấy tờ cần thiết với mỗi thí sinh chúng mình. Lịch thi và thời gian thi cụ thể như sau:

Môn thi
Thời gian bắt đầu
Thời gian làm bài
Toán (chuyên và không chuyên)
8h00
(THCS: 120’;
THPT: 150’)
Vật lí (chuyên và không chuyên)
14h00
(THCS: 90’;
THPT: 120’)
Hóa học (chuyên và không chuyên )
14h00
(THCS: 90’; 
THPT: 120’)
Văn học
8h00
(THCS: 120’; THPT: 150’)
Tiếng Anh (chuyên và không chuyên)
14h00
90' 

Cơ hội để tham gia vào cuộc thi Olympic Hà Nội – Amsterdam cũng như tham gia vòng Chung kết được chia đều cho tất cả các thí sinh. Hãy biến ước mơ chinh phục Olympic Hà Nội – Amsterdam trở thành hiện thực. 

Trợ giúp tức thì 

Trước và trong khi vòng loại diễn ra, diendan.hocmai.vn luôn là nơi để các bạn học sinh chia sẻ những thắc mắc, những băn khoăn, tâm sự của mình về cuộc thi. Đặc biệt khi thông tin về danh sách những thí sinh giành vé vào vòng Chung kết chính thức được công bố nhiều thí sinh, phụ huynh đã liên tục gọi điện, gửi email, trao đổi trên diendan.hocmai.vn. Thời gian thi, cách đăng kí tham gia và nộp tiền vào tài khoản, bổ sung thông tin cá nhân, những giấy tờ cần thiết khi tham gia thi... là những thắc mắc được gửi đến Ban tổ chức. Và tất cả những vướng mắc đó đều được Ban tổ chức cuộc thi giải đáp kịp thời giúp chúng mình thật thoải mái vè tự tin bước vào cuộc thi.

Nếu vẫn còn những băn khoăn về cuộc thi, bất cứ lúc nào các bạn cũng có thể chia sẻ cùng bạn bè trên cả nước qua diendan.hocmai.vn, hoặc gửi email trợ giúp: olympic@hocmai.net, hoặc gọi điện trực tiếp số điện thoại: (04) 281.5120 

Chúc các bạn thành công! 

Tin liên quan (Cùng chuyên mục)
Bản thiết kế giao diện website và logo đầu tiênXem thêm >>
Hocmai.vn và con số thành viên ấn tượng vào năm 2008Xem thêm >>
Năm 2013: 118 học sinh của Học Mãi đỗ vào trường THPT chuyên Hà Nội - AmsterdamXem thêm >>
Tuyên dương thủ khoa đại học 2012Xem thêm >>
Một số hình ảnh về buổi lễ Tuyên dương thủ khoa đại học 2011Xem thêm >>
Bản thiết kế banner quảng cáo đầu tiên của HOCMAIXem thêm >>