Toán học không biên giới - Thầy Trần Phương

  Mục lục bài giảng
  • Bài Toán diện tích không biên giới
Nhấn để bật tiếng
X

BÀI GIẢNG ĐẶC BIỆT

Bài Toán diện tích không biên giới

Độ dài: 12 phút - Số lượt học 1.624


Mô tả bài giản:

Theo như trang The Guardian thầy Trần Phương không chỉ là giáo viên Toán nổi tiếng mà còn là tác giả của 50 cuốn sách Toán học hay. Thầy là người có tới 30 năm kinh nghiệm huấn luyện các đội tuyển Olympic Toán học của Việt Nam.

Bài toán diện tích không biên giới là bài toán độc đáo, thú vị được thầy Phương sáng tạo và được báo The Guardian giới thiệu. Bài toán này từng được đưa ra trông trận chung kết gameshow "7 sắc cầu vồng" năm 1998 của Đài truyền hình Việt Nam sản xuất. Khi đó, thầy Trần Phương đóng vai trò là cố vấn toán học cho chương trình.

Ý tưởng của bài toán được sáng tạo ra khi thầy Phương nhìn thấy tia nắng chiếu qua khe cửa sổ, thầy đã suy nghĩ về việc tia nắng mặc dù rất mảnh nhưng dải tia nắng lại có diện tích vô cùng lớn. Và thầy đã lóe lên câu hỏi rằng, liệu có hay không tam giác rất hẹp mà diện tích lớn hơn cả diện tích bề mặt trái đất? Và bài toán diện tích không biên giới đã ra đời. Tuy nhiên rất tiếc, trong trận chung kết cuộc thi "7 sắc cầu vồng" không có đội nào giải được bài toán này.

Chi tiết bài toán như sau: "Có thể có hay không một tam giác có tổng 3 đường cao nhỏ hơn 1 mm, nhưng diện tích tam giác lại lớn hơn diện tích Trái Đất (510.100.000 km2)?"

Vậy làm thế nào để có tìm ra tam giác thỏa mãn những điều trên? Hãy cùng tìm hiểu trong Bài toán diện tích không biên giới thuộc chuỗi khóa học Toán học không biên giới do thầy Trần Phương trực tiếp giảng dạy!

Chưa có thông báo nào