Ngữ văn 10 - Bộ KNTT&CS

  Mục lục bài giảng
  • 1. Hai câu đề (1): Hình ảnh gợi không khí cảnh thu
  • 2. Hai câu đề (2): Từ ngữ gợi không khí cảnh thu
  • 3. Hai câu đề (3): Hình ảnh “Ngọc lộ”
  • 4. Hai câu đề (4): Cảnh trí thiên nhiên nơi núi Vu, kẽm Vu
  • 5. Hai câu đề (5): Không gian trong câu thừa đề
  • 6. Hai câu thực (1): Chuyển động của sóng nước và mây gió
  • 7. Hai câu thực (2): Không gian trong hai câu thực
  • 8. Các chiều không gian
  • 9. Tâm trạng của nhà thơ
Nhấn để bật tiếng
Thời gian hiện tại 0:00
/
Độ dài 0:00
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%
Kiểu StreamTRỰC TIẾP
Thời gian còn lại -0:00
 
1x
X

Đọc

Thu hứng (Cảm xúc mùa thu - Đỗ Phủ) - Phần 2

Độ dài: 59 phút - Số lượt học 947

2 Câu hỏi

Câu hỏi đã được giải đáp Câu hỏi của tôi Câu hỏi hay
Sắp xếp theo Mới nhất Đánh giá cao
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Viết phân tích chi tiết bài thơ Thu Hứng của Đỗ Phủ
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Phạm Văn Tuân khoảng 3 năm trước

    1361419

    Chào em, em tham khảo một số gợi ý sau để tự làm bài:
    I. Mở bài
    - Khái quát về để tài mùa thu trong thơ Đường: Đây là đề tài quen thuộc trong thơ Đường được khai thác nhiều.
    - Giới thiệu tác giả Đỗ Phủ và bài thơ thu hứng: Đỗ Phủ là nhà thơ nổi tiếng được mệnh danh là “thi thánh”. Thu hứng là bài thơ đầu tiên trong tập thơ cùng tên gồm 8 bài nói lên nỗi lòng của tác giả với quê hương.
    II. Thân bài
    1. Bốn câu thơ đầu: Cảnh thu
    a. Câu 1 và 2
    - Hình ảnh: ngọc lộ, phong thụ lâm - Là những hình ảnh quen thuộc của mùa thu Trung Quốc:
    + “Ngọc lộ: Miêu tả hạt sương móc trắng xóa, dầy đặc làm tiêu điều, hoang vu cả một rừng phong. Bản dịch thơ dịch thanh thoát nhưng chưa truyền tải đầy đủ nội dung, ý nghĩa thần thái của nguyên tác.
    + “Phong thụ lâm”: hình ảnh thường được dùng để tả cảnh sắc mùa thu và nỗi sầu li biệt
    - “Núi vu, kẽm vu”: Là hai địa danh cụ thể ở Trung Quốc, vào mùa thu khí trời âm u, mù mịt. Bản dịch thơ là “ngàn non”: Đánh mất hai địa danh cụ thể lại không diễn tả được hết không khí của mùa thu.
    - “Khí tiêu sâm”: Hơi thu hiu hắt, ảm đạm
    → Không gian thiên nhiên vừa có chiều cao vừa có chiều rộng và chiều sâu, không gian lạnh lẽo xơ xác, tiêu điều, ảm đạm
    → Diễn tả cảm xúc buồn, cô đơn, lạnh lẽo của tác giả.
    b. Câu 3 và 4
    - Điểm nhìn từ lòng sông đến miền quan ải, không gian được nới theo ba chiều rộng, cao và xa:
    + Tầng xa: là ở giữa dòng sông thăm thẳm là “sóng vọt lên tận lưng trời”
    + Tầng cao: Là miền quan ải với hình ảnh mây sa sầm giáp mặt đấy.
    + Tầng rộng: mặt đất, bầu trời, dòng sông đều cho ta hình dung về không gian rộng lớn.
    - Hình ảnh đối lập, phóng đại: sóng – vọt lên tận trời (thấp – cao), mây – sa sầm xuống mặt đất (cao – thấp)
    → Sự vận động trái chiều của những hình ảnh không gian kì vĩ, tráng lệ.
    → Tâm trạng con người ngột ngạt, bí bách
    ⇒ Bốn câu thơ vẽ lên bức tranh mùa thu xơ xác, tiêu điều, mênh mông, rợn ngợp chao đảo. Đó phải chăng cũng là bức tranh của xã hội Trung Quốc đương thời loạn lạc bất an, chao đảo
    ⇒ Tâm trạng buồn, cô đơn, chênh vênh lo lắng của tác giả trước thời cuộc.
    2. Bốn câu thơ sau: Tình thu
    a. Câu 3 và 4
    - Hình ảnh nhân hóa, ẩn dụ:
    + Khóm cúc nở hoa – tuôn dòng lệ: Có hai cách hiểu khóm cúc nở ra làm rơi giọt nước mắt, khóm cúc nở ra giọt nước mắt.
    → Dù hiểu theo cách nào cùng thấy được tâm sự buồn của tác giả.
    + Cô chu – con thuyền cô độc
    → Hình ảnh gợi sự trôi nổi, lưu lạc của con người. Là phương tiện để nhà thơ gửi gắm khát vọng về quê.
    - Từ ngữ:
    + “Lưỡng khai”: Nỗi buồn lưu cữu trải dài từ quá khứ đến hiện tại
    + “ Nhất hệ”: Dây buộc thuyền cũng là sợi dây buộc mối tình nhà của tác giả.
    + “Cố viên tâm”: Tấm lòng hướng về quê cũ. Thân phận của kẻ tha hương, li hương luôn khiến lòng nhà thơ thắt lại vì nỗi nhớ quê (Lạc Dương), nhớ nước (Trường An – kinh đô nhà Đường).
    - Sự đồng nhất giữa các sự vật, hiện tượng:
    + Tình – cảnh: Nhìn cúc nở hoa mà lòng buồn tuôn giọt lệ
    + Quá khứ hiện tại: Hoa cúc nở hai lần năm ngoái – năm nay mà không thay đổi
    + Sự vật – con người: Sợi dây buộc thuyền cũng là sợi dây buộc chặt tâm hồn người.
    → Hai câu thơ đặc tả nỗi lòng đau buồn, tha thiết, dồn nén vì nỗi nhớ quê không thể giải tỏa của nhà thơ.
    b. Câu 7 và 8
    - Hình ảnh
    + Mọi người nhộn nhịp may áo rét
    + Giặt quần áo chuẩn bị cho mùa đông tới
    → Không khí chuẩn bị cho mùa đông, gấp gáp, thúc giục.
    - Âm thanh: Tiếng chày đập vải
    → Âm thanh báo hiệu mùa đông sắp đến, đồng thời diễn tả sự thổn thức, ngổn ngang, mong chờ ngày về quê của tác giả.
    ⇒ Bốn câu thơ khắc sâu tâm trạng buồn, cô đơn, lẻ loi, trầm lắng, u sầu vì nỗi mong nhớ trở về quê hương.
    3. Nghệ thuật
    - Tứ thơ trầm lắng, u uất
    - Lời thơ buồn, thấm đẫm tâm trạng, câu chữ tinh luyện
    - Bút pháp đối lập, tả cảnh ngụ tình
    - Ngôn ngữ ước lệ nhiều tầng ý nghĩa.
    III. Kết bài
    - Khái quát nội dung và nghệ thuật của bài thơ
    - Mở rộng: Cảm thức quê nhà trong thơ Đường vô cùng phổ biến và đặc sắc: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh(Lí bạch), Hoàng hạc lâu (Thôi Hiệu).
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Viết đoạn văn phân tích khoảng 15 câu về bài thơ Thu Hứng
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Phạm Văn Tuân khoảng 3 năm trước

    1361392

    Chào em, em tham khảo một số gợi ý sau để tự làm bài em nhé:
    1. Mở đoạn: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề
    2. Thân đoạn
    a. Bốn câu đầu
    - Từ ngữ: “điêu thương” (tiêu điều, đau thương); “tiêu sâm” (hiu hắt, điêu tàn), “dũng” (sóng tung vọt), “âm” (tối tăm, âm u)...
    - Hình ảnh: “ngọc lộ” (sương trắng), “phong thụ lâm” (rừng phong - hình ảnh ước lệ tượng trưng cho mùa thu phương Bắc), “ba lãng” (sóng nước), “phong vân” (gió mây, mưa gió)...
    => Những từ ngữ, hình ảnh trên nối tiếp và kết hợp với nhau gợi lên một “khung cảnh mùa thu” đặc biệt, không dừng lại ở việc tả cảnh thu như vẫn thường thấy trong cổ thi (cao rộng, trong sáng; núi biếc, non xanh; mây trắng, nước trong; cúc vàng, phong đỏ; trăng sáng, gió êm;...). Bức tranh mùa thu rộng lớn, được nhìn từ xa, với tầm bao quát từ trên cao; không có từ ngữ biểu thị một màu sắc cụ thể, chỉ có từ ngữ và hình ảnh miêu tả sự lạnh lẽo, dữ dội, tàn tạ, ảm đạm…
    b. Bốn câu cuối
    - Tác giả tự khắc họa chân dung của mình một cách cụ thể, tự nhiên, chân thực. Đối diện với mùa thu li biệt (cúc nở hoa), với thời gian thwucj tại đan xen quá khứ (thêm một lần cúc nở). Con người hướng nội (không ngắm hoa thưởng cảnh, mà hướng vào nội tâm: nước mắt, lòng nhớ quê thắt lại). Con người cô độc, lữ thứ tha hương (các từ ngữ biểu thị li biệt, đơn lẻ: “tha”, “cô”, “nhất”). Tâm trạng nhớ quê day dứt (hoa cúc như lệ tuôn, con thuyền bị cột mãi như lòng nhớ quê thắt lại). Cuộc sống ngưng trệ, bất lực (con thuyền bị cột chặt, hình ảnh động nhưng tình cảnh không đổi thay),...
    - Hai câu cuối rõ ràng thể hiện sự phá cách, vẫn nối dài sự miêu tả lẽ ra có thể khép lại với hai liên giữa. Ngoài việc biểu đạt tâm trạng, tâm sự riêng, nó còn cho thấy rõ phẩm chất của “nhà thơ của dân đen”: luôn quan tâm lắng nghe mọi vang động của thế gian, của cõi người, của kiếp nhân sinh,... Dùng cái cụ thể để biểu đạt cái trừu tượng, dùng âm thanh của cảnh vật bên ngoài để thể hiện nội tâm một cách tự nhiên, chân thực là nét đặc sắc trong bút pháp thơ ca Đỗ Phủ.

    1361409

    Viết phân tích chi tiết bài thơ Thu Hứng của Đỗ Phủ
    Trợ giảng Online - Phạm Văn Tuân khoảng 3 năm trước

    1361421

    Chào em, em tham khảo một số gợi ý sau để tự làm bài:
    I. Mở bài
    - Khái quát về để tài mùa thu trong thơ Đường: Đây là đề tài quen thuộc trong thơ Đường được khai thác nhiều.
    - Giới thiệu tác giả Đỗ Phủ và bài thơ thu hứng: Đỗ Phủ là nhà thơ nổi tiếng được mệnh danh là “thi thánh”. Thu hứng là bài thơ đầu tiên trong tập thơ cùng tên gồm 8 bài nói lên nỗi lòng của tác giả với quê hương.
    II. Thân bài
    1. Bốn câu thơ đầu: Cảnh thu
    a. Câu 1 và 2
    - Hình ảnh: ngọc lộ, phong thụ lâm - Là những hình ảnh quen thuộc của mùa thu Trung Quốc:
    + “Ngọc lộ: Miêu tả hạt sương móc trắng xóa, dầy đặc làm tiêu điều, hoang vu cả một rừng phong. Bản dịch thơ dịch thanh thoát nhưng chưa truyền tải đầy đủ nội dung, ý nghĩa thần thái của nguyên tác.
    + “Phong thụ lâm”: hình ảnh thường được dùng để tả cảnh sắc mùa thu và nỗi sầu li biệt
    - “Núi vu, kẽm vu”: Là hai địa danh cụ thể ở Trung Quốc, vào mùa thu khí trời âm u, mù mịt. Bản dịch thơ là “ngàn non”: Đánh mất hai địa danh cụ thể lại không diễn tả được hết không khí của mùa thu.
    - “Khí tiêu sâm”: Hơi thu hiu hắt, ảm đạm
    → Không gian thiên nhiên vừa có chiều cao vừa có chiều rộng và chiều sâu, không gian lạnh lẽo xơ xác, tiêu điều, ảm đạm
    → Diễn tả cảm xúc buồn, cô đơn, lạnh lẽo của tác giả.
    b. Câu 3 và 4
    - Điểm nhìn từ lòng sông đến miền quan ải, không gian được nới theo ba chiều rộng, cao và xa:
    + Tầng xa: là ở giữa dòng sông thăm thẳm là “sóng vọt lên tận lưng trời”
    + Tầng cao: Là miền quan ải với hình ảnh mây sa sầm giáp mặt đấy.
    + Tầng rộng: mặt đất, bầu trời, dòng sông đều cho ta hình dung về không gian rộng lớn.
    - Hình ảnh đối lập, phóng đại: sóng – vọt lên tận trời (thấp – cao), mây – sa sầm xuống mặt đất (cao – thấp)
    → Sự vận động trái chiều của những hình ảnh không gian kì vĩ, tráng lệ.
    → Tâm trạng con người ngột ngạt, bí bách
    ⇒ Bốn câu thơ vẽ lên bức tranh mùa thu xơ xác, tiêu điều, mênh mông, rợn ngợp chao đảo. Đó phải chăng cũng là bức tranh của xã hội Trung Quốc đương thời loạn lạc bất an, chao đảo
    ⇒ Tâm trạng buồn, cô đơn, chênh vênh lo lắng của tác giả trước thời cuộc.
    2. Bốn câu thơ sau: Tình thu
    a. Câu 3 và 4
    - Hình ảnh nhân hóa, ẩn dụ:
    + Khóm cúc nở hoa – tuôn dòng lệ: Có hai cách hiểu khóm cúc nở ra làm rơi giọt nước mắt, khóm cúc nở ra giọt nước mắt.
    → Dù hiểu theo cách nào cùng thấy được tâm sự buồn của tác giả.
    + Cô chu – con thuyền cô độc
    → Hình ảnh gợi sự trôi nổi, lưu lạc của con người. Là phương tiện để nhà thơ gửi gắm khát vọng về quê.
    - Từ ngữ:
    + “Lưỡng khai”: Nỗi buồn lưu cữu trải dài từ quá khứ đến hiện tại
    + “ Nhất hệ”: Dây buộc thuyền cũng là sợi dây buộc mối tình nhà của tác giả.
    + “Cố viên tâm”: Tấm lòng hướng về quê cũ. Thân phận của kẻ tha hương, li hương luôn khiến lòng nhà thơ thắt lại vì nỗi nhớ quê (Lạc Dương), nhớ nước (Trường An – kinh đô nhà Đường).
    - Sự đồng nhất giữa các sự vật, hiện tượng:
    + Tình – cảnh: Nhìn cúc nở hoa mà lòng buồn tuôn giọt lệ
    + Quá khứ hiện tại: Hoa cúc nở hai lần năm ngoái – năm nay mà không thay đổi
    + Sự vật – con người: Sợi dây buộc thuyền cũng là sợi dây buộc chặt tâm hồn người.
    → Hai câu thơ đặc tả nỗi lòng đau buồn, tha thiết, dồn nén vì nỗi nhớ quê không thể giải tỏa của nhà thơ.
    b. Câu 7 và 8
    - Hình ảnh
    + Mọi người nhộn nhịp may áo rét
    + Giặt quần áo chuẩn bị cho mùa đông tới
    → Không khí chuẩn bị cho mùa đông, gấp gáp, thúc giục.
    - Âm thanh: Tiếng chày đập vải
    → Âm thanh báo hiệu mùa đông sắp đến, đồng thời diễn tả sự thổn thức, ngổn ngang, mong chờ ngày về quê của tác giả.
    ⇒ Bốn câu thơ khắc sâu tâm trạng buồn, cô đơn, lẻ loi, trầm lắng, u sầu vì nỗi mong nhớ trở về quê hương.
    3. Nghệ thuật
    - Tứ thơ trầm lắng, u uất
    - Lời thơ buồn, thấm đẫm tâm trạng, câu chữ tinh luyện
    - Bút pháp đối lập, tả cảnh ngụ tình
    - Ngôn ngữ ước lệ nhiều tầng ý nghĩa.
    III. Kết bài
    - Khái quát nội dung và nghệ thuật của bài thơ
    - Mở rộng: Cảm thức quê nhà trong thơ Đường vô cùng phổ biến và đặc sắc: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh(Lí bạch), Hoàng hạc lâu (Thôi Hiệu).

CÂU HỎI HAY

Chưa có câu hỏi hay nào

Chưa có thông báo nào

Let's chat