Ngữ văn 7 - Bộ Cánh diều

  Mục lục bài giảng
  • Mở đầu
  • Phép tương phản
  • Câu hỏi tu từ
  • Luyện tập
Nhấn để bật tiếng
Thời gian hiện tại 0:00
/
Độ dài 0:00
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%
Kiểu StreamTRỰC TIẾP
Thời gian còn lại -0:00
 
1x
X

ĐỌC

Thực hành tiếng Việt

Độ dài: 39 phút - Số lượt học 537

5 Câu hỏi

Câu hỏi đã được giải đáp Câu hỏi của tôi Câu hỏi hay
Sắp xếp theo Mới nhất Đánh giá cao
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Mở đầu - 1shãy chỉ ra phương tiện liên kết "ngay từ đầu,lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết.nhưng sau đó lừa trở nên im lặng " nêu chức năng của nó
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Nguyễn Thị Thúy Nga khoảng 2 năm trước

    1369505

    Chào em, liên kết câu là phép thế "lừa - nó - lừa" có tác dụng liên kết câu
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Mở đầu - 1sgiải thích từ '' bình yên'' trong câu thơ ''mẹ là tất cả bến bờ bình yên''
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Nguyễn Thị Thúy Nga khoảng 2 năm trước

    1369474

    Chào em, bình yên là cảm giác an toàn, thư thái, hài lòng, viên mãn được sống trong tình yêu thương và sự an nhiên
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Mở đầu - 1stìm trạng ngữ trong câu sau :nhân dịp đó ,long quân đòi rùa vàng lên đòi lại gươm thần'' và nêu tác dụng của trạng ngữ

    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Nguyễn Thị Thanh Thủy khoảng 2 năm trước

    1369395

    Chào em, trạng ngữ trong câu là "nhân dịp đó" đây là trạng ngữ chỉ thời gian.
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Luyện tập - 7p:11schỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu : 'sen vươn lên giữa nắng giữa gió phương nam,kiêu hãnh và tự tin khoe sắc hồng đặc trưng của mình khiến con người chợt chùng lại bâng khuâng và ngơ ngác giữa thế giới sen ; thấy rợn ngợp và cô độc giữa mênh mông đồng tháp mười'
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Nguyễn Thị Thanh Thủy khoảng 2 năm trước

    1368695

    Chào em, em tham khảo gợi ý sau:
    - Câu văn sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa
    - Tác dụng:
    + giúp câu văn hay, hấp dẫn
    + giúp hình ảnh sen trở nên sinh động, gần gũi với con người, sen giống như một cư dân quan trọng của vùng Đồng Tháp Mười làm nên vẻ đẹp riêng của vùng đất này.
    + gợi lên vẻ đẹp của những bông sen Đồng Tháp Mười
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Luyện tập - 7p:11s''và cái lầm đó không những làm tôi hổ thẹn mà còn tủi cực nữa,khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc.''Xác định và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu văn sau.
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Nguyễn Thị Thanh Thủy khoảng 2 năm trước

    1368684

    Chào em, câu trên sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, so sánh sự tủi cực, hổ thẹn của nhân vật "tôi" nếu có nhầm lẫn mẹ với một người khác thì không "khác gì khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc". --> biện pháp nghệ thuật so sánh diễn tả sự khao khát gặp mẹ mãnh liệt của bé Hồng. Nỗi khao khát gặp mẹ đã đốt cháy tình yêu , niềm nhớ mẹ muốn được gặp mẹ trong lòng một đứa trẻ non nớt. Và tác giả đã ví như người bộ hành ngã gục giữa sa mạc. Người bộ hành cũng vậy, nếu họ đi trên sa mạc mà không có nước uống chắc chắn họ sẽ chết. Chi tiết "khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra" . Một người bộ hành nếu đi trên sa mạc mà không có nước, chết khô vì thiếu nước nếu họ nhìn thấy cái ảo ảnh kia là một dòng sống chắc chắn họ sẽ rất sung sướng khi nghĩ mình được cứu sống rồi. Cũng như Bé Hồng, nếu người ngồi trên xe đó không phải là mẹ cậu chắc chắn cậu sẽ cảm thấy thất vọng , nản ý chí, gục ngã. Niềm khao khát gặp mẹ đến tột độ . Từ đó cho thấy tác giả sử dụng hình ảnh so sánh này nhằm bộc lộ cảm xúc của nhân vật. Tạo nhịp điệu cho câu văn . Từ đó khiến người đọc, nghe hiểu thêm về tâm hồn bé Hồng với mong ước gặp mẹ .

CÂU HỎI HAY

Chưa có câu hỏi hay nào

Chưa có thông báo nào

Let's chat