Học tốt Ngữ văn 6

Khóa học trang bị kiến thức cơ bản bám sát tiến trình SGK Ngữ văn 6 - Bộ Chân trời sáng tạo. Đồng thời, giúp củng cố kĩ năng đọc, viết theo thể loại giúp học sinh đạt được các chuẩn đầu ra theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.
Nhấn để bật tiếng

Lưu ý: Trong trường hợp bạn không mở được video bài giảng này bằng trình duyệt Google Chrome, vui lòng tải trình duyệt Firefox để sử dụng hoặc làm theo hướng dẫn tại đây.

Mô tả khóa học

Khóa học là gói trang bị kiến thức, bám sát phân phối chương trình bộ Chân trời sáng tạo

- Bao quát toàn bộ kiến thức trong Bộ Chân trời sáng tạo (11 bài học theo chủ đề, 4 kĩ năng Đọc – Viết – Nói – Nghe, Thực hành tiếng Việt và Ôn tập)
- Khóa học tạo dựng nền tảng và tư duy vững chắc cho việc học Bộ Chân trời sáng tạo môn Ngữ văn 6, gồm 11 bài tích hợp với dạy thể loại văn bản. Nội dung chính:


Bài 1. Lắng nghe lịch sử nước mình (Nhận biết được truyện truyền thuyết và các đặc trưng của truyện truyền thuyết; có kiến thức về từ đơn, từ phức (từ ghép, từ láy), thành ngữ và nghĩa một số thành ngữ thông dụng; tóm tắt nội dung chính của một văn bản bằng sơ đồ; thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất)
Bài 2. Miền cổ tích (Nhận biết được truyện cổ tích và các đặc trưng của cổ tích; có kiến thức về đặc điểm và chức năng liên kết câu của trạng ngữ; kể lại một truyện cổ tích)
Bài 3. Vẻ đẹp quê hương (Nhận biết được thơ lục bát và đặc trưng của thơ lục bát; lựa chọn từ ngữ phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản; viết bài thơ lục bát, viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát)
Bài 4. Những trải nghiệm trong đời (Nhận biết được truyện đồng thoại và đặc trưng của truyện đồng thoại; nắm cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ; kể lại một trải nghiệm của bản thân)
Bài 5. Trò chuyện cùng thiên nhiên (Nhận biết được du kí, hồi kí và đặc trưng của hồi kí, du kí; nắm được kiến thức về ẩn dụ, hoán dụ; viết bài văn tả cảnh sinh hoạt; trình bày về một cảnh sinh hoạt)
Bài 6. Điểm tựa tinh thần (Nhận biết được truyện và đặc trưng của truyện; nhận biết được dấu ngoặc kép, đặc điểm và chức năng của văn bản và đoạn văn; viết biên bản về một cuộc họp; tóm tắt nội dung trình bày của người khác)
Bài 7. Gia đình yêu thương (Nhận biết được thơ và yếu tố miêu tả, tự sự trong thơ; nhận biết được từ đa nghĩa và từ đồng âm; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ; tham gia thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất)
Bài 8. Những góc nhìn cuộc sống (Nhận biết được văn bản nghị luận và các đặc trưng của văn nghị luận; nhân biết được từ mượn và yếu tố Hán Việt; viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống)
Bài 9. Nuôi dưỡng tâm hồn (Củng cố kiến thức về truyện; nắm được cách lựa chọn cấu trúc câu và tác dụng của nó với việc thể hiện nghĩa của văn bản; kể lại một trải nghiệm của bản thân)
Bài 10. Mẹ Thiên nhiên (Nhận biết được văn bản thông tin và các đặc trưng của văn bản thông tin; cách sử dụng dấu chấm phẩy, phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ; viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; tóm tắt nội dung trình bày của người khác)

Bài 11. Bạn sẽ giải quyết việc này như thế nào? (Đưa ra các tình huống thực tế và hướng dẫn học sinh giải quyết các tình huống)


Các yêu cầu khóa học

Học sinh cần có kĩ năng sử dụng công nghệ (điện thoại thông minh, máy tính, truy cập mạng...) để phục vụ việc học tập, tra cứu thông tin.

Học sinh cần in phiếu học tập trước khi xem bài giảng.

Kết quả học tập

- Về chương trình học: Học sinh được phát triển năng lực toàn diện trong môn Ngữ văn, bao gồm:

  • Năng lực ngôn ngữ: Rèn luyện phương pháp đọc, viết, nói, nghe; vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức văn học vào đời sống
  • Năng lực văn học: Nắm được kiến thức lí thuyết về các thể loại văn học, biết cách đọc các văn bản có cùng thể loại ở ngoài chương trình và tạo lập văn bản theo đúng yêu cầu thể loại.

- Về kĩ năng:

  • Thành thạo kĩ năng đọc, viết, nói, nghe theo đúng chuẩn yêu cầu đầu ra lớp 6 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Biết cách tra cứu và chọn lọc thông tin trên các nguồn báo chí, Internet…

- Vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học để hoàn thành tốt các bài tập và bài kiểm tra định kì.


- Ưu thế khi chọn sản phẩm của HOCMAI:

  • Linh hoạt về thời gian, địa điểm học tập theo nhu cầu cá nhân
  • Đội ngũ giáo viên đều là những thầy cô hiện đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục chất lượng cao trên cả nước (VD: Trường quốc tế Đức, trường chuyên Trần Đại Nghĩa,…); có chuyên môn tốt, tận tình, yêu nghề.
  • Lộ trình học tập được cá nhân hóa theo hồ sơ học tập của mỗi học sinh. Với hồ sơ học tập, phụ huynh và học sinh sẽ có cái nhìn tổng quan về cả quá trình học tập của mình, HOCMAI có thể đưa ra những giải pháp kịp thời để hỗ trợ HS.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: hỗ trợ xử lí toàn bộ các vấn đề khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm (quy trình sử dụng sản phẩm, xử lí các lỗi kĩ thuật nếu có,…)
  • Dịch vụ hỗ trợ học tập nhanh chóng, hiệu quả. Bao gồm: giải đáp thắc mắc; xây dựng cộng đồng trao đổi học tập với sự hỗ trợ từ các giáo viên, chuyên viên.

Đối tượng

  • Học sinh lớp 6 muốn chủ động tham khảo chương trình mới hoặc học và ôn luyện kiến thức đã được học trên lớp.
  • Giáo viên có nhu cầu tham khảo cách tiếp cận bài học theo định hướng PTNL; tìm hiểu thêm nguồn ngữ liệu phục vụ cho việc triển khai các bài học

Đề cương khóa học

CHỦ ĐỀ 0. HƯỚNG DẪN HỌC TRỰC TUYẾN VÀ BÀI GIẢNG MIỄN PHÍ

HƯỚNG DẪN HỌC TRỰC TUYẾN


BÀI 5. TRÒ CHUYỆN CÙNG THIÊN NHIÊN

ĐỌC


  • YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  • Tri thức ngữ văn

    • (05/12/2021)
  • Văn bản 1: Lao xao ngày hè (Duy Khán)

    • (25/12/2021)
  • Văn bản 1: Lao xao ngày hè (Duy Khán) (Phần 2)

    • (25/12/2021)
  • Văn bản 2: Thương nhớ bầy ong (Huy Cận)

    • (09/12/2021)
  • Đọc kết nối chủ điểm: Đánh thức trầu (Trần Đăng Khoa)

    • (11/12/2021)
  • Thực hành tiếng Việt

    • (13/12/2021)
  • Đọc mở rộng theo thể loại: Một năm ở tiểu học (Nguyễn Hiến Lê)

    • (15/12/2021)

VIẾT


  • Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt

    • (17/12/2021)

NÓI VÀ NGHE


  • Trình bày về một cảnh sinh hoạt

    • (19/12/2021)

ÔN TẬP


  • Ôn tập

    • (21/12/2021)
  • ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (CẬP NHẬT SAU)

ÔN TẬP HỌC KÌ I


  • Ôn tập học kì I

    • (23/12/2021)

BÀI 6. ĐIỂM TỰA TINH THẦN

ĐỌC


  • Yêu cầu cần đạt

    • (23/12/2021)
  • Tri thức ngữ văn

    • (24/12/2021)
  • Văn bản 1: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam)

    • (25/12/2021)
  • Văn bản 2: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh)

    • (26/12/2021)
  • Đọc kết nối chủ điểm: Con gái của mẹ (Thái Bá Dũng)

    • (27/12/2021)
  • Thực hành tiếng Việt

    • (28/12/2021)
  • Đọc mở rộng theo thể loại: Chiếc lá cuối cùng (Ô Hen-ri)

    • (29/12/2021)

VIẾT


  • Viết biên bản về một cuộc họp, cuộc thảo luận hay một vụ việc

    • (30/12/2021)

NÓI VÀ NGHE


  • Tóm tắt nội dung trình bày của người khác

    • (31/12/2021)

ÔN TẬP


  • Ôn tập

    • (01/01/2022)
  • ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT - BÀI 6: ĐIỂM TỰA TINH THẦN (30/09/2021)

BÀI 7. GIA ĐÌNH THƯƠNG YÊU

ĐỌC


  • Yêu cầu cần đạt

    • (02/01/2022)
  • ĐỌC
  • Tri thức ngữ văn

    • (03/01/2022)
  • Văn bản 1: Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông

    • (04/01/2022)
  • Văn bản 2: Mây và sóng (Ra-bin-đờ-ra-nát Ta-go)

    • (05/01/2022)
  • Đọc kết nối chủ điểm: Chị sẽ gọi em bằng tên (Giắc Can-phiu & Mác Vích-to Han-xen)

    • (06/01/2022)
  • Thực hành tiếng Việt

    • (07/01/2022)
  • Đọc mở rộng theo thể loại: Con là... (Y Phương)

    • (08/01/2022)

VIẾT


  • Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

    • (09/01/2022)

NÓI VÀ NGHE


  • Thảo luận nhóm nhỏ về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất

    • (10/01/2022)

ÔN TẬP


  • Ôn tập

    • (11/01/2022)
  • ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT - BÀI 7: GIA ĐÌNH THƯƠNG YÊU (17/10/2021)

BÀI 8. NHỮNG GÓC NHÌN CUỘC SỐNG

ĐỌC


  • Yêu cầu cần đạt

    • (12/01/2022)
  • Tri thức ngữ văn

    • (13/01/2022)
  • Văn bản 1: Học thầy, học bạn (Nguyễn Thanh Tú)

    • (14/01/2022)
  • Văn bản 2: Bàn về nhân vật Thánh Gióng (Hoàng Tiến Tựu)

    • (15/01/2022)
  • Đọc kết nối chủ điểm: Góc nhìn (Truyện dân gian nước ngoài)

    • (16/01/2022)
  • Thực hành tiếng Việt

    • (17/01/2022)
  • Đọc mở rộng theo thể loại: Phải chăng chỉ có ngọt ngào mới làm nên hạnh phúc? (Phạm Thị Ngọc Diễm)

    • (18/01/2022)

VIẾT


  • Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống

    • (19/01/2022)

NÓI VÀ NGHE


  • Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống

    • (20/01/2022)

ÔN TẬP


  • Ôn tập

    • (21/01/2022)
  • ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (CẬP NHẬT SAU)

BÀI 9. NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN

ĐỌC


  • Yêu cầu cần đạt

    • (22/01/2022)
  • Tri thức ngữ văn

    • (23/01/2022)
  • Văn bản 1: Lẵng quả thông (Công-xơ-tan-tin Gi-ô-rơ-gi-e-vích Pao-tốp-xơ-ki)

    • (24/01/2022)
  • Văn bản 2: Con muốn làm một cái cây (Võ Thu Hương)

    • (25/01/2022)
  • Đọc kết nối chủ điểm: Và tôi nhớ khói (Đỗ Bích Thúy)

    • (26/01/2022)
  • Thực hành tiếng Việt

    • (27/01/2022)
  • Đọc mở rộng theo thể loại: Cô bé bán diêm (Han-xơ Cờ-rít-xtian An-đéc-xen)

    • (28/01/2022)

VIẾT


  • Kể lại một trải nghiệm của bản thân

    • (29/01/2022)

NÓI VÀ NGHE


  • Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân

    • (30/01/2022)

ÔN TẬP


  • Ôn tập

    • (31/01/2022)
  • ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT - BÀI 9: NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN (27/10/2021)

BÀI 10. MẸ THIÊN NHIÊN

ĐỌC


  • Yêu cầu cần đạt

    • (01/02/2022)
  • Tri thức ngữ văn

    • (02/02/2022)
  • Văn bản 1: Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro (Văn Quang, Văn Tuyên)

    • (03/02/2022)
  • Văn bản 2: Trái Đất - Mẹ của muôn loài (Trịnh Xuân Thuận)

    • (04/02/2022)
  • Đọc kết nối chủ điểm: Hai cây phong (Chin-gi-zơ Cu-rê-tu-lô-vích Ai-tơ-ma-tốp)

    • (05/02/2022)
  • Thực hành tiếng Việt

    • (06/02/2022)
  • Đọc mở rộng theo thể loại: Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ (Nhóm biên soạn)

    • (07/02/2022)

VIẾT


  • Viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện

    • (08/02/2022)

NÓI VÀ NGHE


  • Tóm tắt nội dung trình bày của người khác

    • (09/02/2022)

ÔN TẬP


  • Ôn tập

    • (10/02/2022)
  • ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (CẬP NHẬT SAU)

BÀI 11. BẠN SẼ GIẢI QUYẾT VIỆC NÀY NHƯ THẾ NÀO?

ĐỌC


  • Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách? (Nhóm biên soạn)

    • (11/02/2022)
  • Làm thế nào để bày tỏ tình cảm với bố mẹ? (Nhóm biên soạn)

    • (12/02/2022)
  • Làm thế nào để thực hiện một sản phẩm sáng tạo cho Góc truyền thông của trường? (Nhóm biên soạn)

    • (13/02/2022)

NÓI VÀ NGHE


  • Trình bày giải pháp và sản phẩm (Tình huống 1)

    • (14/02/2022)
  • Trình bày giải pháp và sản phẩm (Tình huống 2)

    • (15/02/2022)
  • Trình bày giải pháp và sản phẩm (Tình huống 3)

    • (16/02/2022)

ÔN TẬP HỌC KÌ II


  • Ôn tập học kì II

    • (17/02/2022)
Giới thiệu giáo viên
Nguyễn Hồng Thanh Thương
Nguyễn Hồng Thanh Thương -

Cô quan niệm học tập không chỉ để học sinh "Học tốt" mà còn phải "Sống đẹp", không chỉ "Thành công" mà còn thêm "Hạnh phúc".

 

Với vẻ ngoài điềm đạm, trầm tính nhưng tính cách của cô rất thân thiện. Cô luôn dành trọn tâm huyết, sự tỉ mỉ, chỉnh chu của mình trong từng bài giảng và giá trị truyền tải đến học sinh. Phương châm giảng dạy của cô: "Không nên dạy cho trẻ những gì chúng phải suy nghĩ, mà hãy dạy cho chúng cách suy nghĩ" - Margaret Mead. Vì vậy, cô không áp dụng việc nhồi nhét kiến thức một cách máy móc, nhàm chán, cô chú trọng việc khơi gợi kiến thức và đón nhận kiến thức một cách tự nhiên từ chính suy nghĩ của các em. 

 

Đỗ Gia Linh
Đỗ Gia Linh -

Cô khơi dậy cho học sinh tình yêu với môn Ngữ văn. Bởi theo cô sự hăng say học tập sẽ giúp học sinh tự khám phá “bầu trời” của cuộc đời.

Trong cuộc sống, cô là người sống chân thành, sống hết mình. Trong giảng dạy, cô là một giáo viên ân cần, dịu dàng nhưng vẫn đầy sự sôi nổi, tràn đầy nhiệt huyết. Cô chú trọng trình bày bài giảng ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn khắc sâu cho học sinh ở những chỗ cần thiết. Đặc biệt, cô luôn cụ thể hóa vấn đề bằng sơ đồ, bảng biểu nhằm giúp học sinh có thể hiểu và nhớ bài học một cách khoa học, đầy đủ và sáng tạo nhất.