Ngữ văn 7 - Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống

  Mục lục bài giảng
  • Cuốn sách yêu thích của em
  • Xác định kiểu văn bản và bố cục
  • Cách tác giả giới thiệu vấn đề
  • Vai trò quan trọng và sự thiết yếu của việc đọc sách
Nhấn để bật tiếng
Thời gian hiện tại 0:00
/
Độ dài 0:00
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%
Kiểu StreamTRỰC TIẾP
Thời gian còn lại -0:00
 
1x
X

ĐỌC

Văn bản 2: Hãy cầm lấy và đọc (Huỳnh Như Phương) - Phần 1

Độ dài: 36 phút - Số lượt học 1.104

7 Câu hỏi

Câu hỏi đã được giải đáp Câu hỏi của tôi Câu hỏi hay
Sắp xếp theo Mới nhất Đánh giá cao
  • Trịnh Hà Linh khoảng 1 năm trước
    Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Cách tác giả giới thiệu vấn đề - 2p:18sLỗi lạc có nghĩa là gì ạ
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Nguyễn Thị Thanh Thủy khoảng 1 năm trước

    1480657

    Chào em, em tham khảo gợi ý:
    - Lỗi lạc (Tính từ): tài giỏi khác thường
    Ví dụ: tài ba lỗi lạc, một nhà chính trị lỗi lạc
  • Trịnh Hà Linh khoảng 1 năm trước
    Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Cách tác giả giới thiệu vấn đề - 1p:20sTha Nhân có nghĩa là gì ạ
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Nguyễn Thị Thanh Thủy khoảng 1 năm trước

    1480658

    Chào em, em tham khảo gợi ý:
    - tha nhân: người khác. Cũng như tha phương là xứ khác, địa phương khác.
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Cuốn sách yêu thích của em - 7sCâu 1: Nhận xét về hoàn cảnh sáng tác? Đề tài? Thể thơ? PTBĐ? Bố cục của bài thơ?
    Câu 2: Nhận xét về nội dung, đặc sắc nghệ thuật?
    câu 3 Bài học và thông điệp rút ra?
    Câu 4: Trình bày cảm nhận của em về bài thơ?
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Nguyễn Thị Thúy Nga khoảng 2 năm trước

    1422129

    Chào em.
    - Hãy cầm lấy và đọc thuộc thể loại văn bản nhật dụng
    - Tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc được trích Hãy cầm lấy và đọc (2016)
    - “Hãy cầm lấy và đọc” mang đến độc giả những suy ngẫm, chiêm nghiệm của ông trong nhiều năm giảng dạy, viết báo, viết sách về văn hóa đọc cũng như nhận định của tác giả về những kiện nổi bật trong đời sống văn hóa, xuất bản.
    - Văn bản Hãy cầm lấy và đọc có phương thức biểu đạt là nghị luận
    Bố cục bài Hãy cầm lấy và đọc:

    Hãy cầm lấy và đọc có bố cục gồm 3 phần:
    Phần một: Từ đầu đến “không dễ nhận ra”: Tầm trong trọng của việc đọc sách.
    Phần hai: Tiếp theo đến “ giá trị tinh thần”: Khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại.
    Phần ba: Còn lại: Biện pháp khắc phục sự sa sút văn hóa đọc, kêu gọi mọi người nên đọc sách
    Giá trị nội dung:
    - Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả về cách nhìn nhận của mình về tầm quan trọng của việc đọc sách và tính cấp thiết của việc khắc phụ sự sa sút băn hóa đọc. Bên cạnh đó, bài viết còn truyền cảm hứng, kêu gọi mọi người yêu sách hơn, đọc sách để giữ vững văn hóa, mở mang tri thức.
    Dàn ý cảm nhận:
    1. Tầm quan trọng của việc đọc sách
    - Mở đầu bằng câu chuyện về Thánh Au-gu-xtinh à dẫn chứng thuyết phục, dẫn nhập vào vấn đề cần bản luận.
    - Phép lập luận đối lập
    + Con người tuyệt thực có thể chết
    + Con người không đọc, không xem, không nghe cũng có thể “chết” dần dần, êm ái.
    → Nhấn mạnh sự cần thiết của việc đọc sách.
    2. Khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại
    - “Hãy cầm sách lấy mà đọc: lời của những người thân thương khi muốn chia sẻ kiến thức tới chúng ta.
    ad
    - Khẳng định vị thế của sách trong bối cảnh gia tăng sự xuất hiện của các phương tiện nghe nhìn trong thế giới hiện đại.
    - Con chữ:
    + Hàm chứa văn hóa của một dân tộc mang hồn thiêng của đất nước.
    + Kích thích trí tưởng tượng của người đọc, không bị cố định hóa trong khuôn khổ.
    + Gợi lên tư duy hồi đáp, hô ứng hay phản biện.
    + Chữ là cầu nối những thế hệ xa cách nhau trong lịch sử.
    - Trang giấy
    + Phơi bày những bí ẩn của thiên nhiên, vũ trụ, xã hội và con người.
    → Lối viết liệt kê khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách. Khẳng định mạnh mẽ: một nền giáo dục không khuyến khích đọc sách là một nền giáo dục phiến diện.
    3. Kêu gọi mọi người cùng đọc sách
    - Bày tỏ sự lo ngại về ự sa sút của người đọc, do ảnh hưởng của hai phương diện:
    + Người ham đọc cần có sách hay để đọc, nếu chỉ có những cuốn sách dở thì hiển nhiên người đọc sẽ hờ hững.
    + Nếu người đọc không chuẩn bị nền tảng văn hóa cần thiết thì dù sách bao nhiên vẫn là vô ích.
    - Lời kêu gọi: Xin hãy cầm lấy và đọc.
    → Lời kêu gọi chân thành, xuất phát từ trái tim của một người yêu sách.
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Cuốn sách yêu thích của em - 2strình bày những điều em cho là đẹp nhất của xã hội Vn ngày nay
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Phạm Văn Tuân khoảng 2 năm trước

    1414805

    Chào em, với đề bài như vậy, em có thể nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết, nhân ái, truyền thống hiếu học,... của dân tộc ta em nhé.
  • Thưa thầy/cô. Em có vấn đề chưa hiểu, em xin đặt câu hỏi như sau:
    Vai trò quan trọng và sự thiết yếu của việc đọc sách - 4p:37sa,Hạnh thoạt nghĩ: " ngày mai chắc chắn sẽ vui lắm!" Bà nội nói với Hiếu rằng: "Cháu trai của bà giỏi lắm!"
    b, Và rồi Hồ Khanh trở thành cái tên quen thuộc gắn liền với những " chiến tích " khám phá hang động của các nghành nghiên cứu khoa học.
    Hãy xác định công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu văn.
    Nhờ thầy cô hỗ trợ giúp em ạ. Em cảm ơn.
    Trợ giảng Online - Nguyễn Thị Thanh Thủy khoảng 2 năm trước

    1414488

    Chào em, em tham khảo gợi ý sau em nhé:
    a. Đánh dấu từ ngữ, câu dẫn trực tiếp.
    b. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
Xem thêm 2 câu hỏi ...

CÂU HỎI HAY

Chưa có câu hỏi hay nào

Chưa có thông báo nào

Let's chat